Những bộ máy Longines của một thời vàng son bị lãng quên

Longines Calibre 20A

Bộ máy Longines Calibre 20A

Calibre 20A là bộ máy đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Longines vào năm 1867. Bộ máy dòng 20 này đã giành được giải thưởng tại Triển lãm Universal ở Paris năm đó. Nó sử dụng hệ thống bộ thoát anchor escapement và cơ chế lên cót tay ở núm.

Calibre 19B

Máy này được lên cót bằng 1 chìa khóa nhỏ, 15 chân kính, được sản xuất vào những năm 1872. Hình dưới là chiếc đồng hồ bỏ túi Longines mã số 94,237

Calibre 13.34

Được giới thiệu vào năm 1910, bộ máy savonnette 13.34 của Longines được sử dụng trong nhiều đồng hồ đeo tay trong Thế chiến thứ nhất. Con số 13,34 cho thấy đó là chuyển động 13 ligne, số 34 duy nhất sau vị trí thập phân xác định bố cục savonnette. Đồng thời, một phiên bản Lépine cũng được giới thiệu, cỡ nòng 13.33. Hình trên là bộ máy 13.34 và 13.34ZZ

Calibre 13.67

Calibre13.67 là thiết kế mới duy nhất được thêm vào dòng sản phẩm Longines vào năm 1894, điều này thật bất thường vì công ty thường bổ sung một số lượng đáng kể các thiết kế mới vào dòng sản phẩm của mình mỗi năm

Calibre 12.92

Bộ máy Longines 12.92 lần đầu tiên được sản xuất vào năm 1903. Đó là bộ máy savonnette 12¼ ligne có kích thước 27,80mm x 4,10mm. Bố cục savonnette được sử dụng trong đồng hồ bỏ túi vỏ thợ săn và đồng hồ đeo tay. Một phiên bản Lépine, 12.91, được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1906.

Calibre 13.56

Calibre 13.56 là bộ máy savonnette được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1891. Nó được sử dụng trong đồng hồ mặt dây chuyền savonnette (thợ săn), có nắp trên mặt kính hoặc cho đồng hồ đeo tay. Chiếc 13.56 được chế tạo ở ít nhất hai dạng khác nhau về mặt hình ảnh, một dạng có một cầu duy nhất cho bánh thứ ba, thứ tư và bánh xe thoát hiểm, dạng còn lại có ba vòi riêng biệt như trong ví dụ ở đây. Ngoài cầu và gà trống, tất cả các bộ phận khác đều giống hệt nhau. Bộ chuyển động này có bộ thoát đòn bẩy kiểu Thụy Sĩ thẳng được nạm ngọc, cân bằng bù lưỡng kim được cắt bằng vít định thời bằng vàng và lò xo cân bằng bằng thép với lớp phủ ngoài Breguet. Nó được nạm ngọc vào bánh xe trung tâm, với những viên đá ở cuối hoặc những viên đá có nắp cho bánh xe thoát hiểm. Đá cuối cùng của bánh xe thoát hiểm được giữ trong khung thép đánh bóng được vặn vào phần cuối của vòi bánh xe thoát hiểm. Cả hai trục trên và dưới của bánh xe thoát hiểm đều có đá ở hai đầu, chỉ có ổ trục trên cùng của bánh xe giữa là có chân kính. Điều này mang lại số chân kính lớn hơn ba viên so với số 15 thông thường, tạo thành tổng cộng 18 viên

Calibre 13.81

13.81 là bộ máy Lépine được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1903. Vì là bộ chuyển động Lépine nên khi sử dụng trên đồng hồ đeo tay, kim giây nhỏ sẽ ở vị trí 9 giờ, vì vậy ở chiếc đồng hồ đeo tay này, kim giây nhỏ đã bị lược bỏ. Là một bộ máy anh em của 13.81, 13.82 có bố cục savonnette phù hợp hơn để sử dụng trên đồng hồ đeo tay. 13.81 được tạo ra với ít nhất bốn biến thể của tấm trên cùng. Phiên bản đầu tiên có cầu thùng để lộ một phần bánh xe quanh co, cầu trung tâm dài và các chốt cho trục bánh xe thứ tư và bánh xe thoát hiểm. Ngay sau khi 13.81 được giới thiệu, ba biến thể đã được tạo ra, F, ZZ và A. Ý nghĩa của các chữ cái chỉ định này cũng như mục đích của các biến thể về hình thức vẫn chưa được biết. Chúng không ảnh hưởng đến bất kỳ khía cạnh nào khác của bộ máy, tức là tất cả các bộ phận ngoài tấm trên cùng vẫn giữ nguyên và có thể hoán đổi cho nhau giữa các phiên bản khác nhau.

Calibre 19.73

Bộ máy Calibre 19.73 nói trên, ra mắt vào năm 1890, là cơ sở để Longines tham gia vào các môn thể thao. Bộ máy này được sửa đổi để tạo ra một bộ máy chronograph split second vào năm 1922 và cuối cùng, là có khả năng đo thời gian trôi qua để 1/100s với sự giúp đỡ của một dây tóc mạnh hơn.

Longines Calibre

Được giới thiệu vào năm 1936, khi chiếc 13ZN lần đầu tiên được Longines giới thiệu, đồng hồ bấm giờ đã trở thành một chức năng quan trọng và phổ biến hơn. Tất cả các nhà sản xuất hàng đầu đều nỗ lực hết sức để phát triển và đổi mới cơ chế thực dụng, và Longines chắc chắn đã không làm họ thất vọng. Với kích thước gần 30 mm, chiếc đồng hồ bấm giờ bánh xe cột này thực sự khá lớn so với thời điểm đó và có lý do chính đáng vì nó có chức năng flyback đầu tiên. Biến thể đồng hồ bấm giờ này được các nhà sưu tập săn đón, tỏ ra đặc biệt hữu ích cho các ứng dụng của nó trong đồng hồ công cụ của phi công. Ngoài ra, kim phút của nó có tính năng nhảy tức thì, tăng mức độ chính xác về thời gian tổng thể. Nhiều phiên bản của loại đồng hồ được cấp bằng sáng chế này đã được sản xuất, một số đồng hồ có bộ đếm 30 phút, và một số đồng hồ khác có bộ đếm 60 phút.

Mặc dù 13ZN đã gần 80 tuổi nhưng ảnh hưởng của nó đối với ngành chế tạo đồng hồ cao cấp vẫn còn khá rõ ràng. Ngày nay, một số bộ máy tốt nhất được sản xuất tại Glashütte, bởi A. Lange & Söhne cũng có một vài nét tương đồng

Calibre 22a

Calibre 22A là bộ máy tự động đầu tiên của họ, được phát hành vào năm 1945.

Calibre 340

Năm 1960 chứng kiến ​​bộ máy Calibre 340 rất mỏng, với rotor lên cót lệch tâm trong bộ máy dày 3,45mm. Điều này đã mở đầu cho một loạt các bộ máy mỏng mới.

Trên đây là một trong số các bộ máy nổi bật và tiêu biểu của Longines. Như các bạn cũng thấy, Longines trước thời kỳ khủng hoảng thạch anh những năm 1970 thì hãng là một thương hiệu rất mạnh. Tuy nhiên sau đó không còn theo kịp thị trường và dần dần họ bị đào thải và cuối cùng về tay Swatch. Ngày nay, chúng ta vẫn còn thấy Longines ở khá nhiều mẫu mã đẹp, nhưng giá trị thì không còn được như xưa. Chủ yếu là các dòng sản phẩm thời trang, và máy do ETA sản xuất mà thôi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *